So sánh sản phẩm
Danh mục sản phẩm

Ý Nghĩa Hình Xăm Châu Âu

Ngày đăng : 18:42:35 03-04-2023

Nghệ thuật xăm hình có từ hơn 5.000 năm trước và có thể được bắt nguồn từ châu Âu. Giả thuyết này xuất phát từ việc các nhà khảo cổ tìm ra xác ướp Ötzi the Iceman được trang trí bằng những hình xăm mà họ tin rằng đã được vẽ vào khoảng năm 3001 trước Công Nguyên. Hình xăm cũng sớm xuất hiện ở nhiều nên văn hoá Châu Âu khác như Hy Lạp, Ai Cập, Celtic…qua xác ướp, hình vẽ hay ghi chú để lại.

Tập tục xăm hình ở châu Âu suy yếu dần trong nhiều thế kỷ sau vì Hoàng đế La Mã Constantine cấm các hình xăm trên mặt, vốn rất phổ biến trong giới tội phạm cũng như binh sĩ và đấu sĩ của ông. Tuy nhiên, làm sao ngăn cản được sở thích xăm mình của dân Châu Âu khi người Viking được miêu tả là “toàn thân bao phủ bằng các hình xăm” vào khoảng năm 1100 sau Công Nguyên. Tựa như việc càng cấm đoán con người lại càng muốn làm và các bộ lạc châu Âu lại tiếp tục hình thành và duy trì văn hoá “tha-thu” trong những năm sau lệnh cấm của Constantine.



Vào những năm 1700, xăm hình đã trở nên phổ biến với giới hải quân Anh sau khi Thuyền trưởng Cook đã lưu lại trên da những hình ảnh mang văn hóa bản địa từ Polynesia. Các thủy thủ Pháp sau các chuyến đi đến Nam Thái Bình Dương cũng thường “tậu” cho mình vài chiếc “tha-thu” khi trở về. Nhưng sau đó, hình xăm lại tiếp tục bị cấm vì các quan ngại về sức khỏe bởi 1 vài hình xăm “rởm”. Tuy nhiên vẫn thật khó để ngăn cản phong trào xăm mình ở châu Âu, chúng vẫn tiếp tục phát triển và trở thành một môn nghệ thuật nổi bật cho đến hiện tại.

Mỗi trường phái xăm hình sẽ có nét đẹp độc đáo riêng biệt và những hình xăm Châu Âu được yêu thích bởi thể hiện rõ nét điều đó. Ngày nay, ngoài kiểu truyền thống, hình xăm đã trở nên đa dạng hơn với nhiều thể loại mới như: Dotwork được tạo nên từ những nốt chấm, Blackwork là hình xăm có độ tương phản cao, Minimalist gồm những hình xăm đơn giản… cùng nhiều thể loại khác.

Khác với phong cách châu Á thường tập trung về yếu tố tự nhiên thì phong cách châu Âu thiên theo hướng tả thực, truyền thần. Với sắc độ mạnh, độ tương phản cao và bám sát thực tế của bản gốc đi cùng nguồn cảm hứng từ các danh họa nổi tiếng. Trong trường phái xăm hình châu Âu, chúng ta thường thấy hình Thánh giá, Đức mẹ, Thiên Chúa, các dòng chữ, ký tự…

Sau bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu được thế nào là xăm theo  phong cách Âu. Nếu thích, đừng ngần ngại lựa chọn cho mình một hình để làm đẹp cho bản thân. Ở bài viết chủ đề “hình xăm” sắp tới, tattoo phuongrock sẽ nói về “mối lương duyên” giữa hình xăm và thời trang.




Tags:

Top